Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn chạy hóa trị?

 

Nghiên cứu

 

Điều gì xảy ra với cơ thể của bạn khi bạn trải qua hóa trị?

"Một trong những phương pháp điều trị cần thiết của bệnh ung thư được gọi là hóa trị"

 

 

 Đối với những người không biết, hóa trị liệu đề cập đến việc sử dụng các tác nhân hóa học của các chất trong điều trị ung thư.

- Hóa trị điều trị ung thư bằng cách sử dụng các chất hóa học để ngăn chặn sự phân chia của các tế bào ung thư. Thật không may, những tác nhân giết chết ung thư này cũng có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bệnh nhân và sự hấp thụ calo. Những liệu pháp này cũng có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của bệnh nhân, điều này có thể ảnh hưởng đến cơ hội sống sót của bệnh nhân.

- Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những thay đổi về thành phần cơ thể xảy ra khi một người trải qua hóa trị. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ những cách thực tế để chống lại những thay đổi này nhằm giảm những thay đổi tiêu cực trong thành phần cơ thể khỏi việc điều trị.

     

• Tăng cân và hóa trị

- Có rất nhiều phương pháp điều trị hóa trị khác nhau, tất cả đều làm chậm quá trình phân chia tế bào ung thư, nhưng chúng ta  không kiểm soát được để xác định tình trạng này. Ví dụ về các tác nhân hóa trị thông thường bao gồm:

Các tác nhân alkyl hóa: Tấn công các tế bào ung thư này trong giai đoạn chúng nghỉ ngơi trước khi chúng bắt đầu quá trình phân chia tế bào.

Antimetabolites: Đây là những tác nhân được hấp thu bởi các tế bào ung thư và ngăn chúng phân chia.

Các chất ức chế topoisomerase: Topoisomerases là các enzyme cần thiết cho sự sao chép DNA và phân chia tế bào. Các tác nhân hóa trị này ngăn chặn hoạt động của các enzym này, khiến cho các tế bào ung thư không thể phân chia được.

* Thật không may, các tác nhân hóa trị này cũng tấn công các tế bào bình thường, khỏe mạnh. Điều này tạo ra tác dụng phụ khi hóa trị ung thư. Ví dụ về các tác dụng phụ hóa trị thông thường bao gồm:

   
     

 

       Buồn nôn và ói mửa

Rụng tóc

  Sự xuất hiện sưng húp của khuôn mặt

 

 

Tê và ngứa ran

Tăng cân

Bí tiểu hoặc không kiểm soát

 

Tai không còn có thể nghe rõ

  Xơ phổi và nhiễm độc tim

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 200 phụ nữ trải qua điều trị ung thư vú và phát hiện ra rằng bệnh nhân trung bình tăng được khoảng 4 kg.

- Kết quả tương tự, được công bố trên Clinical Oncology, cho thấy rằng trong một nghiên cứu thử nghiệm của hơn 100 phụ nữ, sự thay đổi trọng lượng trung bình là đạt được 3,7 kg. Những nghiên cứu này phù hợp với nhiều nghiên cứu khác, cho thấy nhiều người bị tăng cân trong khi trải qua điều trị hóa trị ung thư.

- Đã có nhiều giả thuyết khác nhau được đề xuất về lý do tại sao bệnh nhân tăng cân trong khi điều trị. Những ví dụ bao gồm:

Thay đổi khả năng xử lý và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm

Các cá nhân cảm thấy mệt mỏi, dẫn đến việc không thể tập thể dục

Lưu giữ chất lỏng liên quan đến ung thư và / hoặc điều trị hóa trị

Sử dụng steroid để bù đắp một số biến chứng liên quan đến ung thư và điều trị

- Có chất béo dư thừa (béo phì) có liên quan rõ ràng đến nguy cơ ung thư gia tăng tổng thể. Tuy nhiên, chỉ vì bạn đang tăng cân từ điều trị không có nghĩa là nguy cơ tái phát ung thư của bạn sẽ tăng lên, vì tăng cân không phải lúc nào cũng có nghĩa là tăng mỡ. Nghiên cứu đầu tiên không tìm thấy mối liên hệ nào giữa số lượng tăng cân và tái phát ung thư. Điều đó nói rằng, những thay đổi trong thành phần cơ thể có liên quan cao đến tăng cân, thường liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Mặc dù các yếu tố này có thể góp phần tăng cân, nhưng trọng lượng không phải là chỉ số tốt nhất về sự thay đổi thành phần cơ thể. Trong khi trải qua điều trị vì có những thay đổi đáng kể trong thành phần cơ thể, bắt buộc bạn theo dõi những thay đổi này để hiểu các nguy cơ về sức khỏe có thể thay đổi theo thời gian như thế nào.

 

 

 

• Tại sao những thay đổi này xảy ra?

- Các nhà nghiên cứu cũng khảo sát phụ nữ về những thay đổi lối sống của họ do điều trị hóa trị của họ. Cuộc khảo sát cho thấy rằng nhiều phụ nữ giảm mức độ hoạt động thể chất của họ, giảm hoạt động làm việc của họ và giảm sự thèm ăn của họ. Tất cả có khả năng đóng góp vào những thay đổi trong thành phần cơ thể của họ đã thảo luận ở trên.

- Mặc dù những nghiên cứu này chứng minh rằng phụ nữ tăng cân ở dạng chất béo, cũng như giảm khối lượng nạc, các nghiên cứu này rất quan trọng vì chúng giúp bệnh nhân dự đoán những gì có thể xảy ra khi họ bắt đầu hóa trị. Nếu bệnh nhân có thể dự đoán rằng những thay đổi này có thể xảy ra, họ có thể thực hiện các bước để tránh hoặc giảm mức độ của những thay đổi này trong thành phần cơ thể họ.

 

 

 

• Điều trị và duy trì thành phần cơ thể

- Ngoài những thay đổi về chế độ ăn uống, còn có các biện pháp can thiệp khác để giúp ngăn chặn sự tiến triển của tế bào ung thư và tăng tỷ lệ sống. Các phương pháp điều trị mới của ung thư bao gồm:

 

Tập luyện mô phỏng:

Vì nhiều người bị hạn chế vận động trong khi trải qua điều trị hóa trị, các loại thuốc giúp cơ thể mô phỏng quá trình tập thể dục có thể kích thích các sợi cơ và giúp duy trì khối lượng cơ

 

Mục tiêu trao đổi chất:

Một nghiên cứu ban đầu về tác động của thuốc ức chế AR-42 (một loại liệu pháp ung thư) ở động vật bị ung thư cho thấy những người uống thuốc ít giảm kích thước và sức mạnh của sợi cơ khi so sánh với nhóm các đối tượng.

 

Tiêu hóa:

Probiotics rất quan trọng để duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh trong khi trải qua hóa trị. Một số vi khuẩn, chẳng hạn như Lactobacillus Reuteri và các chế phẩm sinh học khác, có thể giúp kích thích các mục tiêu di truyền và điều chỉnh tình trạng viêm, giúp giảm tình trạng suy yếu.

     

- Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với bệnh nhân ung thư?

Mọi người nên suy nghĩ về việc kết hợp các thay đổi chế độ ăn uống khác nhau và các bài tập để duy trì sức mạnh cơ bắp. Nên kết hợp dầu cá, axit amin, hỗ trợ dinh dưỡng và các bài tập tập trung vào việc xây dựng cơ bắp vì không chỉ cải thiện tâm trạng này mà còn cải thiện tiên lượng.

 

 

• Phần kết luận

- Hóa trị có thể ảnh hưởng đáng kể đến trọng lượng và thành phần cơ thể của bệnh nhân.

- Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ung thư tăng cân, tuy nhiên, nó chủ yếu là chất béo và nước cơ thể bắt nguồn từ viêm. Bởi vì điều này, thành phần cơ thể phải được theo dõi để hiểu làm thế nào các thay đổi sinh lý khác nhau có thể ảnh hưởng đến nguy cơ sức khỏe. Theo dõi này có thể giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thấy sự biến động về chất béo, nước và thậm chí khối lượng cơ xương, giúp ngăn chặn những thay đổi tiêu cực trong thành phần cơ thể để tăng sự sống còn và chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

- Do những thay đổi được thảo luận ở trên, điều quan trọng là mọi người phải duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động thể chất trong khi điều trị ung thư. Trong khi điều này có thể khó khăn vì tác dụng phụ như buồn nôn và ói...., nó sẽ giúp mọi người duy trì thành phần cơ thể của họ và có thể tăng sự sống còn.

- Có những thay đổi không thể tránh khỏi đối với cơ thể khi các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở trong cơ thể. thực hiện điều trị ung thư là ưu tiên tối đa, nhưng bước tiếp theo là quản lý sức khỏe của cơ thể. thành phần cơ thể có thể thay đổi, sẽ liên quan đến nguy cơ sức khỏe, do đó thực hiện một hỗn hợp của chế độ ăn uống và tập thể dục có thể giúp bù đắp những thay đổi này. Tập thể dục ung thư là một lĩnh vực đang phát triển do sự gia tăng kiến ​​thức về lợi ích của việc tập thể dục.

- Mục tiêu không phải là trở thành một vận động viên thể hình, vì vậy trọng lượng không phải lúc nào cũng cần thiết. Mục đích là để kích thích các sợi cơ bằng cách sử dụng chúng, gửi tín hiệu đến cơ thể mà các cơ này vẫn cần thiết. Điều này sẽ ngăn ngừa sự suy thoái cơ và giúp cơ thể kết hợp protein ăn vào các sợi cơ mới.

- Đối với những người bước vào trạng thái lưu giữ, có những lựa chọn điều trị có sẵn như vitamin, khoáng chất và axit amin. Thông qua giáo dục và hợp tác với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, tác động lên thành phần cơ thể từ ung thư và điều trị hóa trị tiếp theo có thể bị trì hoãn và kết quả của bệnh nhân có thể cải thiện.

                                                                                                                                                                                                                       

 

 

ĐĂNG KÝ TRÃI NGHIỆM SẢN PHẨM

2024 Copyright © Inbody Việt Nam . All rights reserved. Thiết kế web bán hàng bởi Expro Việt Nam

Zalo
0938558789